ริเริ่ม รอบรู้ ประพฤติดี มีความรับผิดชอบ
ต้นกล้าแห่งวัฒนธรรม ก้าวล้ำเทคโนโลยี
โครงสร้างบริหารโรงเรียน










ประวัติความเป็นมา

ศูนย์การเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวบูรณาการเอกลักษณ์ท้องถิ่น

 ( พิพิธภัณฑ์ชุมชนบางเหนียว   Bangneaw Musuem )

โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียวเป็นหนึ่งในโรงเรียนจำนวน  ๘๐ โรง ที่ได้รับการคัดเลือกจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นให้เป็นโรงเรียนที่จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวในปีพุทธศักราช  ๒๕๕๕  โรงเรียนจึงได้เกิดแนวคิดในการจัดทำศูนย์การเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวบูรณาการเอกลักษณ์ท้องถิ่นเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ชุมชนบางเหนียวและแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แต่การทำงานเพื่อเกิดศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งในด้านข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์ และด้านงบประมาณในการทำงาน  การระดมทรัพยากรที่จะต้องลงทุนเพื่อการก่อสร้างแลปรับปรุงอาคารสถานที่ และการเตรียมนักเรียนเพื่อเป็นเจ้าบ้านน้อยที่ดี ระยะแรกของการทำงานค่อนข้างประสบปัญหา ด้านข้อมูลทางประวิติศาสตร์ที่ค่อนข้างจะหายาก ไม่มีการเก็บข้อมูลใดๆมาก่อนและคนในชุมชนยังไม่เห็นความสำคัญของการจัดทำศูนย์การเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวที่เป็นเรื่องราวรากเหง้าของตน งบประมาณไม่มี การทำงานในช่วงเริ่มแรกจึงเต็มไปด้วยอุปสรรคในการทำงานเป็นอย่างยิ่ง

   ดังนั้นโรงเรียนจึงมีการแต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์การเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวบูรณาการเอกลักษณ์ท้องถิ่น เพื่อช่วยกันระดมสมองอย่างสร้างสรรค์ โดยมีคณะกรรมการจากหลายฝ่าย อาทิ เช่น ผู้บริหารเทศบาลนครภูเก็ต สำนักงานบริหารพัฒนาองค์ความรู้และสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย   คณะกรรมการศิษย์เก่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ชุมชนกอไผ่ ชุมชน ๔๐ ห้อง ชุมชนแสนสุข  ชุมชนต้นโพธิ์ มูลนิธิเทพราศี มูลนิธิพรหมมณีศรี ผู้บริหาร ครูและบุคลากรในการจากคนที่มาจากหลายภาคส่วน มาร่วมคิด ร่วมวางแผน และร่วมดำเนินการไปด้วยกัน ทำให้การทำงานที่ยากเริ่มง่ายขึ้น เพราะทุกภาคส่วนก็มีเครือข่ายของตนในการที่จะช่วยสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือ  ส่งผลให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือที่เข้มแข็งในการทำงานเพื่อพัฒนาและสนับสนุนชุมชนให้มีบทบาท และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ บริหารจัดการ และได้รับผลประโยชน์จากการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สร้างความเข้าใจอันดีต่อกันและเป็นสร้างความยั่งยืนให้แก่เด็กเยาวชน และคนในชุมชน ปัจจุบันศูนย์การเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวบูรณาการเอกลักษณ์ท้องถิ่นยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณ จากเทศบาลนครภูเก็ต งบประมาณจากจังหวัดภูเก็ต

งบจากมูลนิธิเทพราศี มูลนิธิพรหมมณีศรี คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ศิษย์เก่า และชมรมผู้ปกครองในการสนับสนุนการก่อสร้างปรับปรุงห้องศูนย์การเรียนรู้ทั้ง ๘ ห้อง



ย้อนกลับ

โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว

ตั้งอยู่เลขที่ ๔๕๐/๒ ถนนภูเก็ต ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต รหัสไปรษณีย์ ๘๓๐๐๐
โทรศัพท์ ๐๗๖-๒๑๑๔๖๓ โทรสาร ๐๗๖-๒๒๓๕๑๙
Email : info@bangneaw.ac.th , bangneaw450@gmail.com |
Website : www.bangneaw.ac.th

ลิขสิทธิ์ พ.ศ. ๒๕๕๗ โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สงวนลิขสิทธิ์
ออกแบบและพัฒนาโดย Kobiz Design Co., Ltd.

แผนที่โรงเรียน

ติดตามข่าวสารทาง